Số 5 Trà Khúc, Phường 2, quận Tân Bình, TPHCM ( Ngay sân bay Tân Sơn Nhất ) 19003074 – 0902 770 669 info.bmexpress@gmail.com
BmExpress

Gửi hàng đi nước ngoài cần giấy tờ gì? Lưu ý khi gửi hàng đi nước ngoài

img

Gần đây nhu cầu thuê dịch vụ gửi hàng đi nước ngoài giá rẻ tăng mạnh tại thị trường nước ta, đặc biệt là đến Mỹ, Úc, Canada. Và dù bạn có nhu cầu hay chưa có nhu cầu để gửi hàng đi nước ngoài thì cũng nên tìm hiểu những lưu ý cần biết khi gửi hàng đi nước ngoài sau đây. Những kiến thức này chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều cho việc gửi hàng sau này.

Gửi hàng đi nước ngoài thường gặp phải những khó khăn vì thời gian di chuyển hàng hóa kéo dài và các vấn đề luật pháp, quy định của nước sở tại. Chính vì vậy khi cần vận chuyển hàng hóa đi nước ngoài, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. BM Express sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về gửi hàng đi nước ngoài cần giấy tờ gì, đặc biệt là đi Mỹ.

BM Express đơn vị uy tín chuyên dịch vụ chuyển hàng đi mỹ tại tphcm – Liên hệ ngay để nhận tư vấn.

giay-to-can-co-khi-gui-hang-di-nuoc-ngoai
Lưu ý khi gửi hàng đi nước ngoài cần giấy tờ gì?

Gửi hàng đi nước ngoài cần giấy tờ gì?

+ Hóa đơn thương mại CCI khi gửi hàng đi nước ngoài

Hóa đơn thương mại CCI là tài liệu cơ bản luôn yêu cầu phải có. Hóa đơn sẽ bao gồm chi phí người mua/nhà nhập khẩu phải trả cho nhà cung cấp/xuất khẩu. Ngoài việc giúp bạn có thể kế toán tổng giá trị đơn hàng. Hóa đơn còn trợ giúp nhà nhập khẩu trong thanh toán bù trừ so với hàng hóa. Bạn phải cung cấp các thông tin bắt buộc về CCI hoặc hóa đơn thương mại. Miễn là bao gồm những yếu tố thông tin đúng như trong quy định:

  • Người bán hàng/nhà xuất khẩu gửi hàng đi nước ngoài: bao gồm đầy đủ tên, địa chỉ, quốc gia sở tại.
  • Đầy đủ thông tin của người nhận hàng.
  • Mô tả chi tiết của từng hạng mục nằm trong kiện hàng đi nước ngoài.
  • Kê khai trọng lượng tịnh và khối lượng (trọng lượng tịnh không bao gồm bao bì).
  • Kê khai đơn giá của từng mặt hàng (sử dụng đơn vị tiền tệ thanh toán).
  • Kê khai giá mở rộng.
  • Kê khai tiền tệ thanh toán.
  • Điều khoản giao hàng và điều khoản thanh toán phải kỹ lưỡng.
  • Ngày kiện hàng bắt đầu chuyến đi liên tục đến nước ngoài.
  • Kê khai số tham chiếu (số đặt hàng của người mua).
  • Kê khai giấy phép nhập khẩu (nếu có).
  • Kê khai phí vận chuyển / bảo hiểm.

+ Vận đơn (BOL) – Giấy tờ không thể thiếu khi gửi hàng đi nước ngoài 

Thông qua vận đơn này, bạn có thể tra cứu được thông tin hàng hóa gửi đi một cách nhanh chóng và chính xác. Đồng thời một bản sao khác của BOL cũng được chuyển tiếp tới nhà nhập khẩu/người tiếp nhận để thu xếp việc nhận hàng, và một bản sao thứ ba được giữ để lưu giữ thông tin cho người vận chuyển.

+ Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Nếu bạn là chủ hàng nhập khẩu, thì yếu tố quan trọng nhất chính là C/O phải hợp lệ. Điều này sẽ giúp bạn được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu. Phần này có thể chênh lệch vài đơn vị % đến vài chục %, khiến số tiền thuế giảm được có thể là khá lớn. Cũng vì thế mà các bác hải quan soi rất kỹ khi bạn làm thủ tục hải quan với những lô hàng có chứng nhận C/O.

Vì vậy khi chuẩn bị hồ sơ, dù bạn là chủ hàng tự làm hay qua công ty dịch vụ khai báo hải quan thì đều cần kiểm tra và đối chiếu các số liệu cẩn thận. Nếu thực hiện nghiêm chỉnh sẽ tránh bị bác C/O, hoặc phải xác minh C/O rất mất thời gian.

Với chủ hàng hóa xuất khẩu, việc xin C/O là theo đúng quy định trong hợp đồng với người mua hàng nước ngoài. Nếu bạn là người xuất khẩu thì vai trò của C/O cũng không còn to tát lắm, nhiều khi chỉ lại thêm việc làm thủ tục.

+ Gửi hàng đi nước ngoài cần giấy tờ gì? Đó là tài liệu kiểm soát hàng hóa (CCD)

Một bản kê khai là một danh sách các nội dung cần thiết của chuyên tuyến gửi hàng đi pháp do người vận chuyển/công ty chuyển phát nhanh quốc tế chuẩn bị các thông tin chi tiết về người gửi, nhà sản xuất, công ty xuất khẩu… Khi nộp CCD và được chấp nhận bởi CBSA. Thông tin gửi hàng đi nước ngoài sẽ được giảm sát chặt chẽ bởi CBSA.

+ Tờ khai xuất khẩu – Gửi hàng đi nước ngoài cần giấy tờ gì?

Được yêu cầu đối với hàng hoá được xuất khẩu từ Việt Nam và nằm trong mục kiểm soát xuất khẩu. Bạn phải kiểm tra danh sách kiểm soát hàng hóa từ thương mại. Bằng cách liên hệ trước với cục xuất nhập khẩu tại Bộ Công thương Việt Nam.

Bản gốc cần phải được ký (kèm theo con dấu hợp lợi) bởi người xuất khẩu, hoặc người/đại lý có thẩm quyền. Bạn phải cấp ủy quyền đại lý hay cho người đại diện thông qua ủy quyền bằng văn bản kê khai rõ.

Dịch vụ chuyển phát nhanh DHL tại Đà Nẵng hân hạnh được phục vụ quý khách hàng khi có nhu cầu gửi hàng.

giay-to-can-co-khi-gui-hang-di-nuoc-ngoai-1
Giấy tờ cần thiết để gửi hàng đi nước ngoài mà bạn nên biết

Những sự cố dễ gặp khi không chuẩn bị đủ giấy tờ cần thiết

Với những đơn hàng đã chuẩn bị đủ giấy tờ cần thiết khi vận chuyển thì quá trình giao nhận sẽ được tiến hành theo đúng tiến độ kế hoạch. Thế nhưng, với những đơn hàng đã không có đủ giấy tờ thì sao?

Trên thực tế, việc không có đủ giấy tờ cần thiết khi vận chuyển có thể khiến hàng hóa không được chấp nhận hoặc không được giao nhận đến tay người nhận. Khi muốn đưa một món hàng ra khỏi biên giới quốc gia của một nước và đi vào quốc gia khác một cách hợp lệ thì bắt buộc phải tiến hành các thủ tục hải quan đầy đủ. Trong khi đó để khai báo với hải quan thì người vận chuyển phải có giấy tờ, thông tin đầy đủ của hàng hóa để kê khai. Nếu đơn hàng không có giấy tờ thì tất nhiên không thể thực hiện hoạt động này, đơn hàng của bạn sẽ bị cancel. Hàng hóa không có giấy tờ cần thiết khi vận chuyển sẽ vướng phải những sự cố như sau:

  • Hoạt động vận chuyển bị từ chối và không được tiến hành.
  • Hàng hóa bị giữ lại hoặc lưu kho cho đến khi có đủ giấy tờ cần thiết mới được tiếp tục  tiến hành vận chuyển.
  • Hàng hóa có thể bị trả lại nơi gửi đi.
  • Đơn vị vận chuyển không tiếp nhận vận chuyển nếu người gửi không cung cấp đủ giấy tờ cần thiết.
su-co-khi-khong-du-giay-to-de-gui-hang
Sự cố khi không đúng giấy tờ hàng hoá

Những lưu ý khi gửi hàng đi nước ngoài mà bạn cần biết

  • Bạn cần phải cung cấp đầy đủ thông tin về đơn hàng để quá trình vận chuyển và khai báo hải quan trơn tru thuận lợi. 
  • Bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin về loại hàng gửi vận chuyển. Hàng hóa gửi đi phải cho biết thuộc nhóm thông thường, dễ vỡ hay hàng có giá trị cao.
  • Bạn cần đảm bảo mọi thông tin khai báo đều trung thực, chính xác để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình và cho bên vận chuyển.
  • Bạn nên giữ lại Bill hàng phòng trường hợp hàng hóa gặp sự cố, rủi ro khi vận chuyển vẫn có thể xác thực.
  • Cuối cùng, bạn nên tìm đến những đơn vị vận chuyển quốc tế uy tín, chuyên nghiệp giúp đảm bảo quá trình giao nhận diễn ra nhanh chóng, an toàn. BM express hân hạnh được đồng hành cùng khách hàng.

Trên đây là toàn bộ thông tin cần thiết mà bạn nên lưu ý về gửi hàng đi nước ngoài cần giấy tờ gì. Chuẩn bị thật tốt giấy tờ sẽ không vấp phải các vấn đề đặc biệt liên quan đến Pháp luật và chẳng may bị hủy đơn. Truy cập website của BM express nếu vẫn còn vấn đề thắc mắc cần chúng mình giải đáp nhé.

BÌNH LUẬN TIN